เฉลยปัญหาประจำเดือน ตุลาคม 2556

ปัญหาข้อที่ 1  :


คำถาม        : ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ครั้งที่ 18 ประจำปีการศึกษา 2531 เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2532 สภามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้มีมติขอทูลเกล้าฯ ถวายปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ แด่ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี อยากทราบว่าปริญญาที่ทูลเกล้าฯ ถวายเป็นปริญญาอะไร


คำใบ้           : ค้นหาคำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้จากหนังสือ “ครบรอบ 40 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์” หน้า 621


คำตอบ        : ปริญญาพยาบาลศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์

เกร็ดความรู้

ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ครั้งที่ 18 เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2532 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ไปพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2531 ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรประจำปีนี้ สภามหาวิทยาลัยได้มีมติถวายปริญญาพยาบาล ศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์แด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีด้วย


(คลิกที่ภาพเพื่อดูภาพขนาดใหญ่)

ต่อมาเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2535 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยศาสตราจารย์ ดร.เกษม สุวรรณกุล นายกสภามหาวิทยาลัย พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.ศิริพงษ์ ศรีพิพัฒน์ อธิการบดี และคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยได้เข้าเฝ้าทูลเกล้าฯ ถวายปริญญาพยาบาลศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ แด่ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ณ พระตำหนักดอยตุง จ.เชียงราย โดยในการเข้าเฝ้าครั้งนี้ ได้ทูลเกล้าฯ ถวายปริญญาทันตแพทยศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ แด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีด้วย

ค้นคว้าและเรียบเรียงข้อมูล โดย.. อ.มนัส กันตวิรุฒ

 

ปัญหาข้อที่ 2 :


คำถาม       : อยากทราบว่ามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ใช้ศูนย์ประชุมนานาชาติฯ เป็นสถานที่จัดพิธีพระราชทานปริญญาบัตร แก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ตั้งแต่เริ่มแรก จนถึงปัจจุบัน เป็นจำนวนกี่ครั้ง


คำใบ้          : มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ใช้ศูนย์ประชุมนานาชาติฯ เป็นสถานที่จัดพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2551
คำตอบ       : 6 ครั้ง

เกร็ดความรู้

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้จัดสร้างศูนย์ประชุมขนาดใหญ่ขึ้น ภายในการสนับสนุนจากหลายภาคส่วนในจังหวัดสงขลา เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติ ครบ 60 ปี เพื่อเป็นศูนย์ประชุมระดับนานาชาติแห่งใหม่ของประเทศไทยที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ ตั้งอยู่ในบริเวณมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ริมถนนปุณณกันต์ บนพื้นที่ 54.68 ไร่ โดยได้วางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2549 และได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานชื่อว่า “ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี” เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2552

ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ครั้งที่ 39 ประจำปีการศึกษา 2550 เมื่อวันที่ 21 – 22 กันยายน 2551 ได้ย้ายสถานที่จัด จากเดิมคือห้องประชุมทองจันทร์ หงศ์ลดารมภ์ อาคารเรียนรวมและหอสมุดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มาเป็น ศูนย์ประชุมนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ (ชื่อนี้เป็นชื่อเดิม ซึ่งได้ใช้ชื่อนี้มาเป็นเวลา 2 ปี ก่อนที่จะได้รับพระราชทานนามจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวว่า “ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติ ครบ 60 ปี”)

 

เอื้อเฟื้อภาพ.. งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ค้นคว้าและเรียบเรียงข้อมูลโดย.. อ.มนัส กันตวิรุฒ

ติดต่อเรา

หอประวัติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
15 ถ.กาญจนวณิชย์ ต.คอหงส์
อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110

♦️ ติดต่อสำนักงาน
โทรศัพท์ 0-7428-2990
โทรสาร 0-7428-2999

♦️ ติดต่อเข้าชมนิทรรศการถาวร
โทรศัพท์ 0-7428-2993

♦️ แผนที่

เครือข่ายหอประวัติ

♦️ หอพระราชประวัติสมเด็จพระบรมราชชนก และหอเกียรติยศแห่งมหาวิทยาลัยมหิดล
♦️ พิพิธภัณฑ์หมอเจ้าฟ้า ในพระราชูปถัมภ์ฯ โรงพยาบาลแมคคอร์มิค
♦️ หอพระราชประวัติศรีสวรินทิราราชภักดี และหอพระราชประวัติบรมราชบุพการีกิตติประกาศ
♦️ หอประวัติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
♦️ หอประวัติมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
♦️ หอประวัติมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
♦️ หอประวัติมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
♦️ หอปรัชญารัชกาลที่ 9 มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
♦️ หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ สงขลา
♦️ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สงขลา
♦️ พิพิธภัณฑ์สตางค์ มงคลสุข คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
♦️ หอประวัติศาสตร์ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์
♦️ มิวเซียมไทยแลนด์

นโยบายแนวปฎิบัติการใช้คุกกี้

เรามีการใช้คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง หรือเพื่อการทำงานของเว็บไซต์ และเครื่องมืออื่นๆ เพื่อช่วยเพิ่มประสบการณ์และเพื่อประสิทธิภาพในการใช้งาน