เฉลยปัญหาประจำเดือนพฤษภาคม 2557

ปัญหาข้อที่ 1  :


บังคมกราบกราน ปฏิญาณตนจากใจ
กี่ชาติที่เกิดไป จักขอตาม
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
มอบชีวิต ด้วยกายและใจ
จะต้องเหนื่อยล้า โรยแรงเท่าไร
จะขอจงรักภักดี


คำถาม     : อยากทราบว่า เพลงนี้ชื่อเพลงอะไร


คำใบ้       : เพลงนี้ ประพันธ์ขึ้นเนื่องในโอกาสการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔


คำตอบ    : ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
{audio}http://192.168.100.53/~psuhistory/song57/k_song.mp3{/audio}

เกร็ดความรู้

เพลง “ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป” ประพันธ์ขึ้นเนื่องในโอกาสการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔

เพลง “ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป” ขับร้องโดย อัสนี และ วสันต์ โชติกุล คำร้อง ทำนอง และควบคุมการผลิตโดย นิติพงษ์ ห่อนาค เรียบเรียงโดย สราวุธ เลิศปัญญานุช มิวสิควิดีโอ โดย ปรัชญา ปิ่นแก้ว

“ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวผู้ทรงเป็นดั่ง ร่มโพธิ์ร่มไทรของคนไทยทุกคนผมรู้สึกปลาบปลื้มปิติเป็นอย่างยิ่งที่ได้มี โอกาสเป็นผู้ขับร้องเพลง " ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป " เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนม์พรรษา 84 พรรษาในปีนี้ซึ่งถือเป็นมงคลชีวิตของผมและครอบครัวอย่างหาที่สุดมิได้ ขอพระองค์จงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน” อัสนี โชติกุล กล่าว

“จากเนื้อเพลงที่ว่า ท่านเป็นพระราชาที่มีแต่งานและงาน เป็นคำที่โดนใจผมมาก งานที่อย่างที่พระองค์ท่านทำต้องเกิดจากความตั้งใจอย่างมาก เพราะพระองค์ท่านต้องรู้ทุกพื้นที่ในประเทศไทยมีปัญหาตรงไหนบ้าง ซึ่งพระองค์ท่านก็แก้ทุกปัญหาให้เราคนไทยจริงๆ และคิดว่าว่าประชาชนคนไทยทุกๆคน สมควรแล้วกับคำว่า เราจะขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป คู่กับพระองค์ท่านตลอด ทุกชาติไป” ปรัชญา ปิ่นแก้ว กล่าว

“เคยถามอยู่ในใจเสมอมาว่า ทำไมในหลวงของคนไทย ไม่เหมือนพระราชาในนิทาน ที่ล้วนแต่สุขสบายกับวังใหญ่โตโอ่อ่า ทำไมท่านทรงงานไม่เคยหยุดพักแม้ยามประชวร..คำตอบที่เกิดในใจ ทำให้เกิดความรู้สึกอยากพูดออกมาว่า “ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป” นิติพงษ์ ห่อนาค กล่าว

 

ขอขอบคุณ....คุณนิติพงษ์ ห่อนาค
ค้นคว้าและเรียบเรียงข้อมูล โดย.. อ.มนัส กันตวิรุฒ

 

ปัญหาข้อที่ 2 :


คำถาม       : ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ครั้งที่ 40 ประจำปีการศึกษา 2553 เมื่อวันที่ 21 - 22 กันยายน 2554 สภามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้มีมติขอพระราชทานทูลเกล้าทูลกระหม่อม ถวายปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ด้านใดและสาขาใด แด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


คำใบ้          : ค้นหาคำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้จากหนังสือ หนังสือสูจิบัตรพิธีพระราชทานปริญญาบัตรมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ประจำปีการศึกษา 2553


คำตอบ       : ปริญญาวิศวกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (วิศวกรรมโยธา)

เกร็ดความรู้

ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ครั้งที่ 40 ประจำปีการศึกษา 2553 เมื่อวันที่ 21 - 22 กันยายน 2554 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ไปพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่

ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรครั้งนี้ สภามหาวิทยาลัยได้มีมติขอพระราชทานทูลเกล้าทูลกระหม่อม ถวายปริญญาวิศวกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (วิศวกรรมโยธา) แด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วย

รองศาสตราจารย์ ดร.บุญสม ศิริบำรุงสุข อธิการบดี กราบบังคมทูลถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติคุณแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

 


(คลิกที่ภาพเพื่อดูภาพขนาดใหญ่)

 


ค้นคว้าและเรียบเรียงข้อมูลโดย.. พินทุมาศ กิจฉาโณ

 

ติดต่อเรา

หอประวัติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
15 ถ.กาญจนวณิชย์ ต.คอหงส์
อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110

♦️ ติดต่อสำนักงาน
โทรศัพท์ 0-7428-2990
โทรสาร 0-7428-2999

♦️ ติดต่อเข้าชมนิทรรศการถาวร
โทรศัพท์ 0-7428-2993

♦️ แผนที่

เครือข่ายหอประวัติ

♦️ หอพระราชประวัติสมเด็จพระบรมราชชนก และหอเกียรติยศแห่งมหาวิทยาลัยมหิดล
♦️ พิพิธภัณฑ์หมอเจ้าฟ้า ในพระราชูปถัมภ์ฯ โรงพยาบาลแมคคอร์มิค
♦️ หอพระราชประวัติศรีสวรินทิราราชภักดี และหอพระราชประวัติบรมราชบุพการีกิตติประกาศ
♦️ หอประวัติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
♦️ หอประวัติมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
♦️ หอประวัติมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
♦️ หอประวัติมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
♦️ หอปรัชญารัชกาลที่ 9 มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
♦️ หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ สงขลา
♦️ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สงขลา
♦️ พิพิธภัณฑ์สตางค์ มงคลสุข คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
♦️ หอประวัติศาสตร์ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์
♦️ มิวเซียมไทยแลนด์

นโยบายแนวปฎิบัติการใช้คุกกี้

เรามีการใช้คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง หรือเพื่อการทำงานของเว็บไซต์ และเครื่องมืออื่นๆ เพื่อช่วยเพิ่มประสบการณ์และเพื่อประสิทธิภาพในการใช้งาน