เฉลยปัญหาประจำเดือน พฤษภาคม 2552

ปัญหาข้อที่ 1 :
 
 
“ ภาพของรองเท้า ที่พ่อนั้น ซ่อมแล้วซ่อมอีก
ภาพของหลอดยาสีฟัน ที่พ่อบีบ รีดใช้จนหมด
ภาพของชีวิตที่เพียงพอ จากพ่อที่เราได้พบ
ไม่อาจลบออกไป จากใจของเราได้เลย ”
   
คำถาม  :
เพลงนี้ชื่อเพลงอะไร
 
ก) ต้นไม้ของพ่อ
ข) พ่อแห่งแผ่นดิน
ค) เพลงของพ่อ
ง) ของขวัญจากก้อนดิน
 
คำใบ้ : เพลงนี้เป็นเพลงที่บอยด์ โกสิยพงษ์ ร่วมกับบริษัทอเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล แอสชัวรันส์ จำกัด (เอ ไอ เอ) ร่วมใจแต่ง
  เพลงถวายความจงรักภักดี เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
   
คำตอบ :
ค)  เพลงของพ่อ{audio}http://dmhost1.psu.ac.th/~psuhistory/song52/เพลงของพ่อ full-พค52.mp3{/audio}  

เกร็ดความรู้

           บอยด์ โกสิยพงษ์ ร่วมกับ บริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนาชั่นแนลแอสชัวรันส์ จำกัด (เอ ไอ เอ)  ร่วมใจแต่งเพลงถวายความจงรักภักดีเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ในบทเพลงที่มีชื่อว่า “ เพลงของพ่อ ”  ซึ่งมี นภ พรชำนิ เป็นผู้ขับร้อง  โดย “ บอยด์
โกสิยพงษ์ ” ผู้แต่งเนื้อร้องและทำนอง “ เพลงของพ่อ ” เปิดเผยว่า....

           “ เพลงของพ่อนี้ เป็นบทเพลงที่พิเศษสุด  และมีความหมายอย่างมากสำหรับประชาชนชาวไทยทุกคน  ครั้งแรกที่ผมได้รับโจทย์จาก เอ ไอ เอ ให้แต่งเพลงเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภาพของในหลวงหลายๆ ภาพ อาทิ ภาพที่พระองค์ทรงงานกลางแดด พระเสโทไหลเต็มพระพักตร์ ภาพที่พระองค์โน้มพระองค์รับไหว้ผู้เฒ่าผู้แก่ที่มารอเข้าเฝ้า  หรือภาพหลอดยาสีฟันที่พระองค์ทรงบีบใช้จนหมด และอีกหลายๆ ภาพก็ผุดขึ้นมาด้วยความรู้สึกปลาบปลื้มที่ผมได้เกิดมาเป็นคนไทย เป็นพสกนิกรของพระองค์ ”

            “ สำหรับเพลงของพ่อ ผมทำหน้าที่แต่งคำร้อง ทำนอง เรียบเรียงเสียงประสาน และควบคุมการผลิต โดยได้ นภ พรชำนิ เป็นผู้ขับร้อง โดยหวังและตั้งใจให้เพลงของพ่อนี้เป็นส่วนหนึ่ง ที่ประชาชนคนไทยใช้ร้องถวายแสดงความจงรักภักดีต่อพระองค์  และเจริญรอยตามพระองค์ท่านทั้งทางด้านการใช้ชีวิตที่พอเพียง  การกตัญญูรู้คุณ การอุทิศตนเพื่อร่วมกันสร้างสังคมไทยให้ดียิ่งขึ้น  เพื่อถวายเป็นของขวัญแด่พ่อหลวงของปวงชนชาวไทยทุกคน ”


 

 

  ที่มาของข้อมูล : บริษัท AIA และ Songdee.com
ค้นคว้าและเรียบเรียงข้อมูลโดย อ.มนัส กันตวิรุฒ

ปัญหาข้อที่ 2 :
 
คำถาม : โครงการพระราชดำริเรื่องใด ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงส่งเสริมสนับสนุนให้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ศึกษาค้นคว้าต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลายาวนาน
 
 
 
ก) โครงการฝนหลวง
ข) โครงการแก้มลิง
ค) โครงการหญ้าแฝก
ง) โครงการไบโอดีเซล
 
 
คำตอบ :

ง) โครงการไบโอดีเซล

   

เกร็ดความรู้

 

           พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงประกอบพระราชกรณียกิจนานัปการ ด้วยพระวิริยะอุตสาหะ เพื่อความผาสุขของปวงพสกนิกรชาวไทย ทรงรอบรู้ในหลายสาขาวิชา  โดยเฉพาะด้านไบโอดีเซลและพลังงานทดแทน   ที่ทรงส่งเสริมสนับสนุนให้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ศึกษาค้นคว้าอย่างต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลายาวนาน  ซึ่งโครงการพระราชดำริดังกล่าวได้ยังประโยชน์แก่ประเทศชาติเป็นอเนกอนันต์

           พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระอัจฉริยภาพและสายพระเนตรอันยาวไกล  โดยทรงสนพระราชหฤทัย   และทรงให้ความสำคัญกับการพัฒนาพลังงานทดแทน  เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม เชื้อเพลิงอัดแท่ง  การนำวัตถุดิบทางการเกษตรมาผลิตเป็น
เอทานอล  แก๊สโซฮอล   นำน้ำมันปาล์มมาผลิตเป็นไบโอดีเซล   เพื่อเป็นพลังงานทดแทน  เพิ่มทางเลือกในการผลิตพลังงานที่คนไทยสามารถผลิตได้เอง ลดปริมาณการนำเข้า บรรเทาวิกฤตการขาดแคลนเชื้อเพลิง และเตรียมรับมือกับราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำที่จะเกิดซ้ำอีกในอนาคต โดยพระราชทานพระราชดำริเรื่องนี้มานานกว่า 20 ปีแล้ว


           พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว   ทรงมีพระราชดำริให้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์สร้างโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มขนาดเล็กขึ้นที่สหกรณ์นิคมอ่าวลึก จังหวัดกระบี่  ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง  จังหวัดนราธิวาส และที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ตั้งแต่ปี  2526 และในปี 2543 ทรงริเริ่มการทดลองนำน้ำมันปาล์มมาผลิตเป็นเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลจนประสบผลสำเร็จ มีการยื่นจดสิทธิบัตร เป็นการจุดประกายความคิดให้เกิดมีความเคลื่อนไหว ตื่นตัวในการค้นคว้าทดลอง และทำการวิจัยเกี่ยวกับการนำน้ำมันพืช มาใช้เป็นเชื้อเพลิงกันอย่างกว้างขวาง และเป็นหนึ่งในพลังงานทางเลือก ภายใต้วิกฤติพลังงานของโลกในปัจจุบัน

ข้อมูลจาก...หนังสือ “ ม.อ.ในปีที่ 40 ”
ค้นคว้าและเรียบเรียงข้อมูลโดย...อ.มนัส กันตวิรุฒ



ติดต่อเรา

หอประวัติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
15 ถ.กาญจนวณิชย์ ต.คอหงส์
อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110

♦️ ติดต่อสำนักงาน
โทรศัพท์ 0-7428-2990
โทรสาร 0-7428-2999

♦️ ติดต่อเข้าชมนิทรรศการถาวร
โทรศัพท์ 0-7428-2993

♦️ แผนที่

เครือข่ายหอประวัติ

♦️ หอพระราชประวัติสมเด็จพระบรมราชชนก และหอเกียรติยศแห่งมหาวิทยาลัยมหิดล
♦️ พิพิธภัณฑ์หมอเจ้าฟ้า ในพระราชูปถัมภ์ฯ โรงพยาบาลแมคคอร์มิค
♦️ หอพระราชประวัติศรีสวรินทิราราชภักดี และหอพระราชประวัติบรมราชบุพการีกิตติประกาศ
♦️ หอประวัติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
♦️ หอประวัติมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
♦️ หอประวัติมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
♦️ หอประวัติมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
♦️ หอปรัชญารัชกาลที่ 9 มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
♦️ หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ สงขลา
♦️ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สงขลา
♦️ พิพิธภัณฑ์สตางค์ มงคลสุข คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
♦️ หอประวัติศาสตร์ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์
♦️ มิวเซียมไทยแลนด์

นโยบายแนวปฎิบัติการใช้คุกกี้

เรามีการใช้คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง หรือเพื่อการทำงานของเว็บไซต์ และเครื่องมืออื่นๆ เพื่อช่วยเพิ่มประสบการณ์และเพื่อประสิทธิภาพในการใช้งาน