เฉลยปัญหาประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2563

 

ปัญหาข้อที่ 1 :

คำถาม     : นับตั้งแต่มีพิธีพระราชทานปริญญาบัตรครั้งแรกจนถึงปัจจุบัน อยากทราบว่า มีอดีตนายกรัฐมนตรีของไทยได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จาก มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จำนวนทั้งหมดกี่คน

คำใบ้     : ค้นหาคำตอบได้จากหนังสือสูจิบัตรงานพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในแต่ละปี

คำตอบ     : 4 คน

เกร็ดความรู้

นับตั้งแต่มีพิธีพระราชทานปริญญาบัตรครั้งแรกจนถึงปัจจุบัน มีอดีตนายกรัฐมนตรีของไทยได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จาก มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จำนวนทั้งหมด 4 คน โดยมีรายชื่อดังต่อไปนี้

คนที่ 1 ฯพณฯ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์

ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรครั้งที่ 15 ประจำปีการศึกษา 2528 เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2529 ณ อาคารโรงยิมเนเซี่ยม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ฯพณฯ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ นายกรัฐมนตรีคนที่ 16 ของไทย ได้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรรัฐประศาสนศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9

คนที่ 2 ฯพณฯ นายอานันท์ ปันยารชุน

ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ครั้งที่ 22 ประจำปีการศึกษา 2535 ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี สภามหาวิทยาลัย ได้มีมติให้ ฯพณฯ นายอานันท์ ปันยารชุน ได้รับปริญญาบัตรศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (รัฐศาสตร์)

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้จัดพิธีมอบปริญญาบัตรศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (รัฐศาสตร์) แด่ ฯพณฯ นายอานันท์ ปันยารชุน นายกรัฐมนตรี คนที่ 18 ของไทย ในวันที่ 28 ตุลาคม 2537 ณ อาคารเรียนและปฏิบัติการรวม คณะวิศวกรรมศาสตร์ โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.เกษม สุวรรณกุล นายกสภามหาวิทยาลัย เป็นประธานในการมอบ และผู้ร่วมพิธีประกอบด้วยอธิการบดีและผู้บริหารมหาวิทยาลัย

คนที่ 3 ฯพณฯ พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์

ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ครั้งที่ 33 ประจำปีการศึกษา 2546 ณ ห้องประชุมทองจันทร์ หงศ์ลดารมภ์ อาคารเรียนรวมและห้องสมุด คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ สภามหาวิทยาลัย ได้มีมติให้ ฯพณฯ พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ได้รับปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (รัฐศาสตร์)

โดยในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ปีต่อมา ซึ่งเป็นครั้งที่ 34 ประจำปีการศึกษา 2547 เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2548 ณ ห้องประชุมทองจันทร์ หงศ์ลดารมภ์ อาคารเรียนรวมและห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ ฯพณฯ พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรีและนายกรัฐมนตรี คนที่ 24 ของไทย ได้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (รัฐศาสตร์) จากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี

คนที่ 4 ฯพณฯ นายชวน หลีกภัย

ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ครั้งที่ 43 ประจำปีการศึกษา 2556  เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2557 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ฯพณฯ นายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรีคนที่ 20 ของไทย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรนิติศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี

ค้นคว้าและเรียบเรียงข้อมูลโดย.. อ.มนัส กันตวิรุฒ

 

ปัญหาข้อที่ 2 :

คำถาม     : อยากทราบว่า ตลาดเกษตร ม.อ. จัดโดยคณะใดของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

คำตอบ     :
คณะทรัพยากรธรรมชาติ

เกร็ดความรู้

ตลาดเกษตร ม.อ. จัดโดย คณะทรัพยากรธรรมชาติ วัตถุประสงค์ในการจัดตั้งเริ่มแรก คือ เพื่อใช้เป็นศูนย์กลางในการจำหน่ายผลิตผลทางการเกษตรของคณะฯ ที่ได้รับการเรียน การสอน และงานวิจัย และเป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าประเภทอาหารที่มีความปลอดภัยให้แก่บุคลากร และบุคคลภายนอกมหาวิทยาลัย

ต่อมาตลาดเกษตร ม.อ. ยังได้รับการคัดเลือกเป็น ตลาดต้องชม ภายใต้โครงการส่งเสริมตลาดชุมชนและท้องถิ่นของกระทรวงพาณิชย์ มุ่งหวังขับเคลื่อนและสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบเศรษฐกิจท้องถิ่นโดยเพิ่มช่องทางการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าเกษตร สินค้าหัตถกรรม สินค้า OTOP และสินค้าของชุมชน ให้แก่ประชาชนผู้มีรายได้น้อยเชื่อมโยงการจำหน่ายสินค้าของชุมชน โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคได้สินค้าในราคาที่เป็นธรรม และยังเป็นการกระตุ้นระบบเศรษฐกิจของชุมชน

ตลาดเกษตร ม.อ. เปิดทำการทุกวัน จันทร์ พุธ ศุกร์ เวลา 14.30 น. – 19.30 น.


ภาพและข้อมูล จาก..คณะทรัพยากรธรรมชาติ
และ หนังสือพิมพ์หาดใหญ่โฟกัส

ค้นคว้าและเรียบเรียงข้อมูลโดย.. อ.มนัส กันตวิรุฒ


ติดต่อเรา

หอประวัติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
15 ถ.กาญจนวณิชย์ ต.คอหงส์
อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110

♦️ ติดต่อสำนักงาน
โทรศัพท์ 0-7428-2990
โทรสาร 0-7428-2999

♦️ ติดต่อเข้าชมนิทรรศการถาวร
โทรศัพท์ 0-7428-2993

♦️ แผนที่

เครือข่ายหอประวัติ

♦️ หอพระราชประวัติสมเด็จพระบรมราชชนก และหอเกียรติยศแห่งมหาวิทยาลัยมหิดล
♦️ พิพิธภัณฑ์หมอเจ้าฟ้า ในพระราชูปถัมภ์ฯ โรงพยาบาลแมคคอร์มิค
♦️ หอพระราชประวัติศรีสวรินทิราราชภักดี และหอพระราชประวัติบรมราชบุพการีกิตติประกาศ
♦️ หอประวัติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
♦️ หอประวัติมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
♦️ หอประวัติมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
♦️ หอประวัติมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
♦️ หอปรัชญารัชกาลที่ 9 มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
♦️ หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ สงขลา
♦️ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สงขลา
♦️ พิพิธภัณฑ์สตางค์ มงคลสุข คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
♦️ หอประวัติศาสตร์ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์
♦️ มิวเซียมไทยแลนด์

นโยบายแนวปฎิบัติการใช้คุกกี้

เรามีการใช้คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง หรือเพื่อการทำงานของเว็บไซต์ และเครื่องมืออื่นๆ เพื่อช่วยเพิ่มประสบการณ์และเพื่อประสิทธิภาพในการใช้งาน