เฉลยปัญหาประจำเดือน กุมภาพันธ์ 2555

ปัญหาข้อที่ 1  :  
   
   
คำถาม      : ศูนย์กีฬามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งเป็นอาคารอเนกประสงค์ 3 ชั้น สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการจัดแข่งขันและเป็นศูนย์ประสานงาน “สงขลานครินทร์ เกมส์” ตั้งอยู่ที่วิทยาเขตใด
   
คำตอบ     : วิทยาเขตหาดใหญ่

เกร็ดความรู้

ในวันที่ 1 – 8 พฤษภาคม 2555 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จะเป็นเจ้าภาพจัด “การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 39” หรือ “สงขลานครินทร์เกมส์” ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่
ในส่วนของสนามกีฬาที่ใช้จัดการแข่งขัน มหาวิทยาลัยได้งบประมาณมาเป็นจำนวน 450 ล้านบาท เพื่อสร้างศูนย์กีฬาใหม่ มาตรฐานระดับสากล (PSU Sport Complex) ภายในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ประกอบด้วยสระว่ายน้ำขนาด 50 เมตร มีหลังคาคลุม ปรับปรุงอาคารยิมเนเซี่ยมเดิม เพื่อใช้เป็นสถานที่แข่งขันลีลาศ สนามเทนนิส (ขยายคอร์ทเทนนิสจาก 3 เป็น 6 คอร์ท) รวมทั้งอาคารอเนกประสงค์ 3 ชั้น ซึ่งใช้ในการจัดการแข่งขันและเป็นศูนย์ประสานงานการแข่งขัน ประกอบด้วยห้องประชุม ศูนย์ประสานงานผู้สื่อข่าว ที่พักนักกีฬาระหว่างรอการแข่งขัน และชั้น 3 ใช้เป็นสนามแข่งขันบาสเก็ตบอล 4 สนาม สนามแบดมินตัน และลานอเนกประสงค์ข้างยิมเนเซี่ยม ซึ่งจะใช้เป็นสถานที่จัดกิจกรรม รวมทั้งปรับปรุงสนามฟุตบอลทั้ง 2 สนาม ให้มีลู่วิ่งมาตรฐานสากล


หลังจากการจัดแข่งขันครั้งนี้ผ่านพ้นไป บรรยากาศของการแข่งขันกีฬา จะมีส่วนช่วยสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยและสะท้อนวิถีชีวิตอันสงบสุขของประชาชนในพื้นที่ ให้เป็นประจักษ์แก่สังคมไทยและประชาคมโลก
นอกจากนั้นแล้ว สิ่งที่จะเป็นผลลัพธ์ติดตามมา รองศาสตราจารย์ ดร.บุญสม ศิริบำรุงสุข อธิการบดี ได้เขียนทิ้งท้ายไว้ใน “เรื่องเล่าอธิการบดี” เรื่องที่ 223 (14/2554) ความว่า...

ค้นคว้าและเรียบเรียงข้อมูลโดย.. อ.มนัส กันตวิรุฒ

ปัญหาข้อที่ 2 :  
คำถาม     : ในการจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 39 ซึ่งมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เป็นเจ้าภาพ นอกจากจะใช้ “นกเงือกพันธุ์ปากย่น” เป็นสัญลักษณ์นำโชค ประจำการแข่งขันกีฬาครั้งนี้แล้ว ยังมี “ตราสัญลักษณ์” (ตามภาพด้านล่าง) เป็นตราสัญลักษณ์ประจำการแข่งขัน มีลักษณะเป็นห่วงคล้องประสานกันอยู่ อยากทราบว่าจำนวนห่วงที่เห็นในภาพมีทั้งหมดกี่ห่วง
   
 
   
คำตอบ     : 5 ห่วง
   

เกร็ดความรู้

ตราสัญลักษณ์ประจำการแข่งขันกีฬา “สงขลานครินทร์ เกมส์” เป็นผลงานการออกแบบของ อาจารย์สุดารัตน์ สุกาพัฒน์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาศิลปะประยุกต์ และรองคณบดีฝ่ายบริการวิชาการและกิจกรรมพิเศษ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

อาจารย์สุดารัตน์ เล่าถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบตราสัญลักษณ์ประจำการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยในครั้งนี้ว่า...


มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นมหาวิทยาลัยที่แวดล้อมด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ จึงได้นำเอาส่วนหนึ่งของธรรมชาติอย่างดอกศรีตรัง ที่เป็นดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัย ซึ่งประกอบด้วยกลีบดอก 5 กลีบ มาดัดแปลงให้มีลักษณะเป็นห่วง 5 ห่วงที่คล้องประสานกัน สื่อความหมายถึงความร่วมมือร่วมใจของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ทั้ง 5 วิทยาเขต คือ หาดใหญ่ ปัตตานี ภูเก็ต สุราษฏร์ธานีและตรัง ที่แม้จะมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม แต่ยังสามารถรวมพลังเพื่อสร้างสรรค์สิ่งที่ดี โดยใช้กีฬาเป็นสื่อในการเชื่อมความแตกต่างให้เป็นหนึ่งเดียว และเลือกใช้สีม่วงระบายเส้นห่วง ซึ่งเป็นสีธรรมชาติของดอกศรีตรัง”

ถัดมาเป็นส่วนของช่อดอกที่มีลักษณะคล้ายทรงกรวย ได้ตัดทอนให้เกิดเป็นลายเส้น 5 เส้น ที่วางตัวร่วมกันคล้ายส่วนปากนกเงือกพันธุ์ปากย่น สัญลักษณ์นำโชคประจำการแข่งขันกีฬาในครั้งนี้ ซึ่งให้ความรู้สึกพริ้วไหวและโฉบเฉี่ยวคล้ายขนนกเมื่อพุ่งทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า เปรียบเสมือนความมุ่งมั่น ตั้งใจของนักกีฬาจากทุกสถาบัน ที่พร้อมจะมุ่งสู่จุดหมายเดียวกันด้วยความสามัคคี และเลือกใช้สีสันที่หลากหลายของนกเงือกพันธุ์ปากย่นในการแต่งแต้มลายเส้น ทั้ง 5 เส้น ให้สอดคล้องกับแนวคิดหลักของการจัดการแข่งขันที่ว่า Color United “ผสมสีสัน ผสานพลัง”


ไม่เพียงเท่านั้น ยังได้ออกแบบให้ตราสัญลักษณ์มีความพิเศษด้วยการใส่ลูกเล่น ด้านมุมมอง ซึ่งหากมองในมุมปกติ จะเห็นตราสัญลักษณ์เป็นเค้าโครงของดอกศรีตรัง แต่เมื่อพลิกตราสัญลักษณ์ไปทางด้านซ้ายจะมองเห็นเป็นลักษณะส่วนหัวและปากของนกเงือกพันธุ์ปากย่น

 

 


ภาพและข้อมูลจาก “เรื่องเด่นแนะนำ” ใน..เว็บไซต์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ค้นคว้าและเรียบเรียงข้อมูลโดย.. อ.มนัส กันตวิรุฒ

 

ติดต่อเรา

หอประวัติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
15 ถ.กาญจนวณิชย์ ต.คอหงส์
อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110

♦️ ติดต่อสำนักงาน
โทรศัพท์ 0-7428-2990
โทรสาร 0-7428-2999

♦️ ติดต่อเข้าชมนิทรรศการถาวร
โทรศัพท์ 0-7428-2993

♦️ แผนที่

เครือข่ายหอประวัติ

♦️ หอพระราชประวัติสมเด็จพระบรมราชชนก และหอเกียรติยศแห่งมหาวิทยาลัยมหิดล
♦️ พิพิธภัณฑ์หมอเจ้าฟ้า ในพระราชูปถัมภ์ฯ โรงพยาบาลแมคคอร์มิค
♦️ หอพระราชประวัติศรีสวรินทิราราชภักดี และหอพระราชประวัติบรมราชบุพการีกิตติประกาศ
♦️ หอประวัติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
♦️ หอประวัติมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
♦️ หอประวัติมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
♦️ หอประวัติมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
♦️ หอปรัชญารัชกาลที่ 9 มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
♦️ หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ สงขลา
♦️ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สงขลา
♦️ พิพิธภัณฑ์สตางค์ มงคลสุข คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
♦️ หอประวัติศาสตร์ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์
♦️ มิวเซียมไทยแลนด์

นโยบายแนวปฎิบัติการใช้คุกกี้

เรามีการใช้คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง หรือเพื่อการทำงานของเว็บไซต์ และเครื่องมืออื่นๆ เพื่อช่วยเพิ่มประสบการณ์และเพื่อประสิทธิภาพในการใช้งาน