หอประวัติมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
จัดพิธีเปิดแผ่นป้าย “เดินตามพ่อ สานต่อ..พระราชปณิธาน”
ณ บริเวณทางเดินเข้าอาคารหอประวัติมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

หอประวัติมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้จัดทำแผ่นป้าย “เดินตามพ่อ สานต่อ..พระราชปณิธาน” ขึ้น เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงพระราชทานชื่อมหาวิทยาลัยภาคใต้ว่า “สงขลานครินทร์” เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2510 และนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2515 เป็นต้นมา จนถึงปี พ.ศ. 2531 พระองค์ท่านได้เสด็จพระราชดำเนินมาปฏิบัติพระราชกรณียกิจที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ในหลายวาระ สร้างความปลื้มปิติแก่บรรดาคณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เป็นล้นพ้น

ตลอดระยะเวลา 70 ปี ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงครองราชย์ พระองค์ทรงเป็นต้นแบบในการใช้ชีวิตให้กับพวกเราในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการทรงงานหนักเพื่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ปวงชนชาวไทย พระอัจฉริยภาพในด้านต่างๆ แม้แต่การทรงงาน พระองค์ทรงทุ่มเทและมุ่งมั่นในการทำสิ่งต่างๆ อย่างเต็มที่ ยิ่งไปกว่านั้นพระองค์ทรงพระราชทานพระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสให้กับปวงชนชาวไทยนานัปการในเรื่องการประพฤติปฏิบัติตนเป็นคนดี ถึงแม้กาลเวลาจะผ่านไปนานเท่าใดแต่ถ้อยคำที่พระองค์ทรงมีพระราชดำรัสไม่เคยล้าสมัย ก็ยังคงเฉียบคมและเป็นจริงเสมอ นอกจากนั้นแล้วยังสามารถนำแนวคิดและหลักคำสอนที่พระองค์มอบให้มาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตได้เป็นอย่างดียิ่ง หอประวัติฯ จึงได้คัดเลือกพระบรมราโชวาทและพระราชดำรัส อันทรงคุณค่าที่ทรงพระราชทานให้แก่องค์กร สถาบันการศึกษาและคณะบุคคลที่เข้าเฝ้าฯ ในวาระโอกาสต่างๆ มาจัดทำเป็นแผ่นป้าย “เดินตามพ่อ สานต่อ..พระราชปณิธาน” ขึ้น จำนวนทั้งสิ้น 9 แผ่นป้าย ติดตั้งเป็นการถาวร ณ บริเวณทางเดินเข้าอาคารหอประวัติฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษารวมทั้งบุคลากรมหาวิทยาลัยที่เดินผ่านไปมาได้ซึมซับพระบรมราโชวาทที่มีคุณค่าเหล่านั้น เพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางประพฤติปฏิบัติในการดำเนินชีวิตต่อไปในอนาคต

โดยในวันจันทร์ ที่ 30 ตุลาคม 2560 ได้จัดพิธีเปิดแผ่นป้าย “เดินตามพ่อ สานต่อ..พระราชปณิธาน” รศ.ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดงานพร้อมตัดริบบิ้น โดยมี อาจารย์มนัส กันตวิรุฒ ผู้อำนวยหอประวัติมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นผู้กล่าวรายงาน ซึ่งมีนักศึกษาและบุคลากรร่วมงานกว่า 300 คน

 

สำหรับแผ่นป้าย “เดินตามพ่อ สานต่อ..พระราชปณิธาน” นี้จัดทำขึ้นโดยได้รับคำแนะนำจาก ร้อยตรีไพโรจน์ รัตตกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) และอดีตประธานกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัย โดยท่านได้ให้ความสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดทำทั้งหมดเป็นจำนวน 180,000.00 บาท (หนึ่งแสนแปดหมื่นบาทถ้วน) รวมทั้งสนับสนุนเครื่องดื่มบริการแก่แขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงานทุกท่านด้วย

 

ชมภาพเพิ่มเติมได้ที่
http://www.psuhistory.psu.ac.th/index.php?option=com_phocagallery&view=category&id=128:30102560&Itemid=83

ติดต่อเรา

หอประวัติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
15 ถ.กาญจนวณิชย์ ต.คอหงส์
อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110

♦️ ติดต่อสำนักงาน
โทรศัพท์ 0-7428-2990
โทรสาร 0-7428-2999

♦️ ติดต่อเข้าชมนิทรรศการถาวร
โทรศัพท์ 0-7428-2993

♦️ แผนที่

เครือข่ายหอประวัติ

♦️ หอพระราชประวัติสมเด็จพระบรมราชชนก และหอเกียรติยศแห่งมหาวิทยาลัยมหิดล
♦️ พิพิธภัณฑ์หมอเจ้าฟ้า ในพระราชูปถัมภ์ฯ โรงพยาบาลแมคคอร์มิค
♦️ หอพระราชประวัติศรีสวรินทิราราชภักดี และหอพระราชประวัติบรมราชบุพการีกิตติประกาศ
♦️ หอประวัติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
♦️ หอประวัติมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
♦️ หอประวัติมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
♦️ หอประวัติมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
♦️ หอปรัชญารัชกาลที่ 9 มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
♦️ หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ สงขลา
♦️ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สงขลา
♦️ พิพิธภัณฑ์สตางค์ มงคลสุข คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
♦️ หอประวัติศาสตร์ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์
♦️ มิวเซียมไทยแลนด์

นโยบายแนวปฎิบัติการใช้คุกกี้

เรามีการใช้คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง หรือเพื่อการทำงานของเว็บไซต์ และเครื่องมืออื่นๆ เพื่อช่วยเพิ่มประสบการณ์และเพื่อประสิทธิภาพในการใช้งาน