หอประวัติมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 Museum Thailand Popular Vote 2019
วันที่ 29 สิงหาคม 2562
ณ สยามสมาคมในพระบรมราชูปถัมภ์ ( Siam Society) กรุงเทพมหานคร

อาจารย์พิชิต เรืองแสงวัฒนา รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและการเงิน รับมอบโล่รางวัลชนะเลิศ จาก คุณสุวรรณี คำมั่น เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ในโอกาสที่หอประวัติมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้รับรางวัลชนะเลิศ พิพิธภัณฑ์ขวัญใจมหาชน หรือ Popular vote จากการประกวด Museum Thailand Awards 2019 เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ที่ผ่านมา ณ สยามสมาคมในพระบรมราชูปถัมภ์ (Siam Society) กรุงเทพมหานคร ซึ่งการจัดประกวดในคร้ังนี้ เป็นปีที่ 3 จัดโดย สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) หรือมิวเซียมสยาม


อาจารย์มนัส กันตวิรุฒ ผู้อำนวยการหอประวัติมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า หอประวัติมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้รับรางวัลชนะเลิศ ประเภท “ขวัญใจมหาชน” อันดับ 1 Popula Vote 2019 ด้วยคะแนนความนิยมสูงสุด ระดับประเทศจากพิพิธภัณฑ์และแหล่งการเรียนรู้ 1,500 แห่ง โดยหอประวัติ ม.อ. ได้คะแนนโหวตสูงถึง 3,985 คะแนน ซึ่งคะแนนความนิยมดังกล่าว มาจากการโหวตของประชาชนทั่วประเทศ ผ่านเว็บไซต์มิวเซี่ยมไทยแลนด์ ระหว่างวันที่ 18 พฤษภาคม ถึง 31 กรกฎาคม 2562


รางวัล Museum Thailand Awards 2019 แบ่งออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ พิพิธภัณฑ์ด้านสังคม ศิลปะและวัฒนธรรม พิพิธภัณฑ์ด้านวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม พิพิธภัณฑ์ด้านเศรษฐกิจและสร้างสรรค์ พิพิธภัณฑ์ด้านชุมชนและท้องถิ่น และ พิพิธภัณฑ์ขวัญใจมหาชน

ทั้งนี้ พิพิธภัณฑ์ขวัญใจมหาชน หรือ Popular Vote 2019 อันดับ 1 ได้แก่ หอประวัติมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ด้วยคะแนน 3,985 คะแนน อันดับ 2.หอพระราชประวัติศรีสวรินทิราราชภักดี และหอพระราชประวัติบรมราชบุพการีกิตติประกาศ อันดับ 3.พิพิธภัณฑ์การพยาบาลไทย คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล อันดับ 4. พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว อันดับ 5. สำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (องค์การมหาชน ) อันดับ 6.หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา นครราชสีมา อันดับ 7.พิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุน อันดับ 8.มิวเซียมภูเก็ต อันดับ 9. ศูนย์สถาปัตยกรรมล้านนาคุ้มเจ้าบุรีรัตน์ (เจ้าน้อย มหาอินทร์ ณ เชียงใหม่) และอันดับ 10. ศูนย์การเรียนรู้วัฒนธรรมอันดามัน

พร้อมกันนี้ คุณศิริพร ผลชีวิน MD และคุณธนะวัช บุญศรีศิริจันทร์ Creative Director ของบริษัท Rakluke Edutext ผู้ออกแบบสร้างสรรค์หอประวัติ ม.อ. มอบของที่ระลึกให้กับ อาจารย์พิชิต เรืองแสงวัฒนา รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและการเงิน แสดงความยินดีกับหอประวัติ ม.อ.ที่ได้รับรางวัลสุดยอดมิวเซียมในดวงใจในครั้งนี้

หอประวัติ ม.อ. เปิดให้เข้าชมวันละ 2 รอบ ทุกวันจันทร์ – วันศุกร์ (วันละ 2 รอบ รอบเช้า เวลา 9.00-11.30น. รอบบ่าย เวลา 13.00-15.30น. ) ผู้สนใจติดต่อจองเวลาเข้าชมล่วงหน้า ได้ที่ คุณราตรี จูเปาะ โทร. 0 7428 2993

หอประวัติมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดนิทรรศการเคลื่อนที่ ในงาน ม.อ.วิชาการ ประจำปี 2562 (PSU Open House 2019) เรื่อง “ม.อ.จาก 50 ปี ที่ภาคภูมิใจ” ระหว่างวันที่ 19 – 20 สิงหาคม 2562 บริเวณหน้าห้อง Conference Hall ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ขอเชิญชวน คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา และผู้สนใจทุกท่าน ร่วมชมนิทรรศการดังกล่าว ตั้งแต่เวลา 09.00 - 16.00 น. เป็นต้นไป

หอประวัติมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
จัดแสดงนิทรรศการเรื่อง “จารึกเป็นภาพฝาก..จากพระทัย”
ระหว่างวันที่ 17 - 18 สิงหาคม 2561
ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

เเมื่อวันที่ 17 - 18 สิงหาคม 2561 หอประวัติมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้เข้าร่วมจัดแสดงนิทรรศการ ในงาน “ม.อ.วิชาการ ประจำปี 2561” ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี โดยหัวข้อที่จัดแสดงคือ “จารึกเป็นภาพฝาก..จากพระทัย” ซึ่งเป็นนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ในโอกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่ภาคใต้ ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2555 – 2560

ในวันที่ 17 สิงหาคม 2561 ซึ่งเป็นวันเปิดงาน “ม.อ.วิชาการ ประจำปี 2561” นายชวน หลีกภัย ที่ปรึกษาสภามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดี เป็นผู้กล่าวรายงาน


หหลังจากพิธีเปิดงาน “ม.อ.วิชาการ ประจำปี 2561” นายชวน หลีกภัย ร่วมกับผู้บริหารมหาวิทยาลัย ได้เดินเยี่ยมชมนิทรรศการ “จารึกเป็นภาพฝาก..จากพระทัย”


หอประวัติฯ ปิดการเข้าชม นิทรรศการ “ความเป็นมาของ ม.อ. 5 วิทยาเขต” และ “5 วิทยาเขต ในมุมมองช่างภาพ”ชั่วคราว


เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงที่มีการระบาดของของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาด ไม่ให้แพร่ขยายไปในวงกว้างและเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการของทางมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หอประวัติ จึงมีความจำเป็นต้องปิดการเข้าชมนิทรรศการในทุกชั้นของอาคาร อย่างไม่มีกำหนด ตั้งแต่วันจันทร์ ที่ 23 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป

 

ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงพระราชทานชื่อมหาวิทยาลัยภาคใต้ว่า “สงขลานครินทร์” และนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2515 เป็นต้นมา จนถึงปี พ.ศ. 2531 พระองค์ท่านได้เสด็จพระราชดำเนินมาปฏิบัติพระราชกรณียกิจที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ในหลายวาระ หอประวัติฯ จึงได้คัดเลือกพระบรมราโชวาทและพระราชดำรัส อันทรงคุณค่าที่ทรงพระราชทานให้แก่องค์กร สถาบันการศึกษาและคณะบุคคลที่เข้าเฝ้าฯ ในวาระโอกาสต่างๆ มาจัดทำเป็นแผ่นป้าย “เดินตามพ่อ สานต่อ..พระราชปณิธาน” ขึ้น จำนวนทั้งสิ้น 9 แผ่นป้าย ติดตั้งเป็นการถาวร ณ บริเวณ 2 ข้างทางเดินเข้าอาคารหอประวัติฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษารวมทั้งบุคลากรมหาวิทยาลัยที่เดินผ่านไปมาได้ซึมซับพระบรมราโชวาทที่มีคุณค่าเหล่านั้น เพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางประพฤติปฎิบัติในการดำเนินชีวิตต่อไปในอนาคต

สำหรับแผ่นป้าย “เดินตามพ่อ สานต่อ..พระราชปณิธาน” นี้จัดทำขึ้นโดยได้รับคำแนะนำจาก ร้อยตรีไพโรจน์ รัตตกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) และอดีตประธานกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัย โดยท่านได้ให้ความสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดทำทั้งหมดเป็นจำนวน 180,000.00 บาท (หนึ่งแสนแปดหมื่นบาทถ้วน)

พิธีเปิดป้ายกำหนดขึ้น ในวันจันทร์ ที่ 30 ตุลาคม 2560 เวลา 16.00 น. ณ บริเวณทางเดินหน้าอาคารหอประวัติฯ จึงใคร่ขอเชิญชวน คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษาและผู้สนใจทุกท่านร่วมพิธีเปิดดังกล่าว สอบถามรายละเอียด ได้ที่ สำนักงานหอประวัติมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โทร. 0 7428 2990

 

-:-:-:- กำหนดการพิธีเปิด -:-:-:-

  • เวลา 15.45น.  แขกรับเชิญและผู้ร่วมงานเข้านั่งบริเวณพิธี

  • เวลา 16.00น.  นักศึกษาจากชมรมขับร้องประสานเสียง ม.อ. (PSU Chorus)
    ร่วมขับร้องเพลง “ม.อ. ใต้ร่มพระบารมี” และเพลง “เดินตามพ่อ”

  • เวลา 16.30น.  อาจารย์มนัส กันตวิรุฒ ผู้อำนวยการหอประวัติมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
    กล่าวรายงานเกี่ยวกับความเป็นมาของการจัดทำแผ่นป้าย “เดินตามพ่อ สานต่อ..พระราชปณิธาน”
    และวัตถุประสงค์ของการจัดงาน

  • เวลา 16.45น.  รศ.ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
    ประธานในพิธีกล่าวเปิดงานพร้อมตัดริบบิ้นเปิดงาน

  • เวลา 17.00น.  พิธีกรเชิญประธานในพิธี แขกรับเชิญและผู้มาร่วมงาน ชมแผ่นป้าย “เดินตามพ่อ สานต่อ..พระราชปณิธาน”

  • เวลา 17.30 น. ปิดงาน

 


ตัวอย่างแผ่นป้าย“เดินตามพ่อ สานต่อ..พระราชปณิธาน”

ติดต่อเรา

หอประวัติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
15 ถ.กาญจนวณิชย์ ต.คอหงส์
อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110

♦️ ติดต่อสำนักงาน
โทรศัพท์ 0-7428-2990
โทรสาร 0-7428-2999

♦️ ติดต่อเข้าชมนิทรรศการถาวร
โทรศัพท์ 0-7428-2993

♦️ แผนที่

เครือข่ายหอประวัติ

♦️ หอพระราชประวัติสมเด็จพระบรมราชชนก และหอเกียรติยศแห่งมหาวิทยาลัยมหิดล
♦️ พิพิธภัณฑ์หมอเจ้าฟ้า ในพระราชูปถัมภ์ฯ โรงพยาบาลแมคคอร์มิค
♦️ หอพระราชประวัติศรีสวรินทิราราชภักดี และหอพระราชประวัติบรมราชบุพการีกิตติประกาศ
♦️ หอประวัติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
♦️ หอประวัติมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
♦️ หอประวัติมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
♦️ หอประวัติมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
♦️ หอปรัชญารัชกาลที่ 9 มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
♦️ หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ สงขลา
♦️ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สงขลา
♦️ พิพิธภัณฑ์สตางค์ มงคลสุข คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
♦️ หอประวัติศาสตร์ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์
♦️ มิวเซียมไทยแลนด์

นโยบายแนวปฎิบัติการใช้คุกกี้

เรามีการใช้คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง หรือเพื่อการทำงานของเว็บไซต์ และเครื่องมืออื่นๆ เพื่อช่วยเพิ่มประสบการณ์และเพื่อประสิทธิภาพในการใช้งาน